Home / NEWS / Bạn có thật sự nghiêm túc với nghề trade – cần lưu ý 5 con số

Bạn có thật sự nghiêm túc với nghề trade – cần lưu ý 5 con số

Nguyên tắc cơ bản trong việc quản lý vốn của một trader đó là bảo toàn vốn giao dịch. Việc đưa ra nguyên tắc cũng như lên chiến lược quản lý vốn là với mục đích giảm thiểu tổn thất nhỏ nhất có thể. Nó không chỉ giúp cho tâm lý của trader bảo trì được sự ổn định mà cũng không bị ảnh hướng đến những giao dịch khác.

Dưới đây là 5 con số trong quản lý vốn thể hiện được sự chuyên nghiệp của trader.

Xác định rủi ro bằng cách xác định khối lượng phù hợp

Trader chuyên nghiệp thường chỉ chấp nhận rủi ro với một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong tài khoản của mình mà thôi. Và thường con số đó rơi vào khoảng 1% đến 2% tài khoản.

Và dựa trên con số này để họ có thể xác định được khối lượng giao dịch phù hợp sao cho rủi ro luôn nằm trong giới hạn cho phép của họ.

backtest-hệ-thống-giao-dich-traderviet-1.

Một vài trader sẽ thay đổi quy mô giao dịch của họ tùy thuộc vào hiệu suất giao dịch gần đây. Tuy nhiên thì quy mô giao dịch của họ dù cho đã được điều chỉnh thì vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Các trader chuyên nghiệp hiểu được một điều rằng, dù cho họ có được chuỗi 10 lệnh thắng liên tiếp thì lệnh giao dịch tiếp theo thậm chí 10 lệnh tiếp theo của họ vẫn có khả năng bị thua lỗ nên họ luôn giới hạn rủi ro ở mức rất thấp so với tài khoản giao dịch của họ.

Một chiến lược giao dịch hiệu quả kèm theo kế hoạch quản lý vốn hợp lý sẽ giúp nhà giao dịch kiếm được lợi nhuận trong dài hạn.

Mức sụt giảm tài khoản tối đa

Nếu một trader để cho tài khoản của họ sụt giảm càng lớn thì càng khó có thể đưa tài khoản đó trở về trạng thái ban đầu.

Các bạn nhìn ảnh bên dưới:

upload_2022-10-4_13-16-16.

Có thể thấy, với mức sụt giảm tài khoản càng lớn thì lợi nhuận có được để đưa tài khoản trở về huề vốn sẽ còn lớn hơn.

Nếu bạn thua lỗ 25% thì bạn sẽ phải lời 33.3% mời có thể huề vốn, nếu thua lỗ 50% thì bạn sẽ phải lời 100% tài khoản hiện tại mới có thể huề vốn.

Thua lỗ thì dễ những để có được lợi nhuận lại là điều rất khó. Vậy nên trader cần thiết lập mức sụt giảm tài khoản tối đa có thể chấp nhận được, tùy vào phong cách, tài chính cũng như chiến lược mà trader sử dụng. Khi chạm mức giới hạn này thì bạn cần ngừng giao dịch và kiểm tra hoặc đánh giá lại quá trình.

Tỷ lệ risk:reward cho mỗi giao dịch

Tỷ lệ RR 1:2 có phải là tốt nhất? Thực tế thì không có tỷ lệ nào là tốt nhất cả mà quan trọng nhất là bạn cần nhất quán trong tỷ lệ RR mà bạn lựa chọn để giao dịch. Nếu bạn chọn tỷ lệ RR là 1:1 thì bạn cần có số lượng giao dịch thắng là 60% để có được lợi nhuận.

Nếu bạn chọn tỷ lệ RR là 1:3 thì thì bạn cần có tỷ lệ thắng từ 25% trở lên mới có thể có lợi nhuận.
Như hình bên dưới, là mối tương quan giữa tỷ lệ thắng và tỷ lệ RR:

upload_2022-10-4_13-16-32.

Vậy nên, để kiếm được lợi nhuận không phải là cứ tỷ lệ RR cao là được. Mà điều quan trọng là bạn cần cân bằng 2 tỷ lệ này sao cho bạn có được kết quả nhất quán.

Sử dụng điểm dừng lỗ và chốt lời để lên kế hoạch thoát lệnh cho mình

Sử dụng dừng lỗ giới hạn thua lỗ và chốt lời để hạn chế lợi nhuận có thể kiếm được.

Những lệnh này được sử dụng với mục đích là trader khong rơi vào những tình huống bất ngờ, không kiểm soát được. Nếu thua lỗ thì có thể tránh được tổn thất nặng nề, nếu là lợi nhuận thì tránh được việc giá đảo chiều trở lại điểm huề vốn thậm chí là thua lỗ.

Chỉ thua lỗ trong giới hạn mà bạn có thể chịu được

Phần cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giới hạn thua lỗ mà bạn có thể chấp nhận được. Giới hạn này thể hiện được bạn là người có tính toán, biết chấp nhận và hiểu được độ rủi ro trong giao dịch. Điều này cũng thể hiện được tư duy của một trader chuyên nghiệp nên có.

5 con số trên đây chính là những yếu tố quan trọng trong một chiến lược quản lý vốn. Một trader chuyên nghiệp sẽ luôn có một bộ các nguyên tắc và cách thức xác định chúng. Và chúng cũng là một trong những yếu tố mấu chốt giúp họ có được lợi nhuận nhất quán trên thị trường.

THÔNG TIN ĐẾN BẠN, CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.

  • FX-B&I

Trích nguồn: flowbank
Dịch: Traderviet

About Fxbi@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.

x

Check Also

TRADEING – Nghề đầy áp lực, căng thẳng, tại sao??

Nghề trader đúng là nghề có căng thẳng, đúng là có áp lực một trader nếu ...